Scholar Hub/Chủ đề/#cách mạng công nghiệp 4 0/
Cách mạng Công nghiệp 4.0 đại diện cho sự đổi mới lớn trong công nghệ sản xuất, kết hợp các xu hướng như IoT, AI, blockchain và dữ liệu lớn. Được giới thiệu từ thập kỷ 2010, nó xuất hiện sau ba cuộc cách mạng công nghiệp trước đó. Cuộc cách mạng này tập trung vào số hóa, tự động hóa, kết nối thiết bị và phân tích dữ liệu. Ứng dụng của nó rộng khắp, từ y tế, nông nghiệp, giao thông đến giáo dục. Dù mang lại nhiều cơ hội, nó cũng gặp thách thức về thay đổi kỹ năng lao động và an ninh mạng. Sự thay đổi này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nếu được quản lý hiệu quả.
Giới thiệu về Cách mạng Công nghiệp 4.0
Cách mạng Công nghiệp 4.0 là một khái niệm biểu thị sự thay đổi lớn trong công nghệ sản xuất và quy trình công nghiệp, với sự kết hợp của các xu hướng công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (blockchain), robot học và dữ liệu lớn.
Lịch sử hình thành và phát triển
Thuật ngữ "Cách mạng Công nghiệp 4.0" được nhắc đến lần đầu tiên vào khoảng thập kỷ 2010 trong bối cảnh Hội chợ Công nghiệp Hannover của Đức. Nó xuất phát từ ý tưởng gia tăng sự tự động hóa trong dây chuyền sản xuất và tích hợp công nghệ thông minh vào các quá trình sản xuất truyền thống.
Trước đó, ba cuộc cách mạng công nghiệp đã diễn ra: Cách mạng Công nghiệp lần thứ nhất vào cuối thế kỷ 18 với động cơ hơi nước, cách mạng lần hai vào đầu thế kỷ 20 với việc sử dụng điện và dây chuyền sản xuất, và cách mạng lần ba vào cuối thế kỷ 20 với sự xuất hiện của máy tính và công nghệ thông tin.
Đặc điểm chính của Cách mạng Công nghiệp 4.0
- Số hóa và Tự động hóa: Khả năng số hóa thông tin và tự động hóa nhiều quy trình hoạt động công nghiệp là đặc điểm then chốt của cuộc cách mạng này.
- Kết nối thiết bị: Công nghệ IoT cho phép các thiết bị kết nối và giao tiếp với nhau, tạo ra một hệ thống sản xuất thông minh.
- Phân tích dữ liệu: Khai thác và phân tích dữ liệu lớn giúp cải thiện hiệu quả sản xuất và quản lý tài nguyên.
- Tích hợp công nghệ tiên tiến: Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo, robot, và công nghệ thực tế ảo trong quy trình sản xuất giúp nâng cao khả năng cạnh tranh và năng suất.
Ứng dụng của Cách mạng Công nghiệp 4.0
Cuộc cách mạng này không chỉ tác động mạnh mẽ đến ngành công nghiệp sản xuất mà còn ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực khác như:
- Y tế: Ứng dụng công nghệ AI và IoT trong chẩn đoán và chăm sóc sức khỏe từ xa.
- Nông nghiệp: Sử dụng thiết bị IoT và dữ liệu lớn để tối ưu hóa quá trình canh tác và quản lý nông trại thông minh.
- Giao thông: Hỗ trợ phát triển xe tự hành và hệ thống giao thông thông minh.
- Giáo dục: Ứng dụng thực tế ảo và học máy giúp cá nhân hóa trải nghiệm học tập.
Thách thức và Cơ hội
Mặc dù Cách mạng Công nghiệp 4.0 mang lại nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức bao gồm:
- Thay đổi lực lượng lao động: Đòi hỏi công nhân lao động phải cập nhật kỹ năng mới để phù hợp với công nghệ tiên tiến.
- An ninh mạng: Nguy cơ về bảo mật thông tin do sự gia tăng của kết nối các thiết bị và hệ thống.
- Quản lý thay đổi: Các doanh nghiệp phải thích nghi với những thay đổi nhanh chóng trong công nghệ.
Tuy nhiên, nếu được khai thác đúng cách, cuộc cách mạng này có thể dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho các nền kinh tế trên toàn cầu.
Đề xuất một số biện pháp phát triển “năng lực số” cho đội ngũ giáo viên trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 Education 4.0 is an education that meets the human resource requirements for a modern industry where people and technology integrate to create new competences, one of which is digital competence. The article presents the concept and components of digital competence and proposes measures to develop digital competence for teachers in modern education. Researching on digital competence, analyzing components of digital competence and proposing some measures to develop digital competence will play an important role in improving the quality of teaching staff in particular and improving the overall quality of teaching and learning in modern education.
#Competence #digital competence #components #measures
TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VÀ NGHỀ KẾ TOÁN TRONG CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 Những phát triển gần đây về robot và trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial intelligence) cũng như các ứng dụng của chúng đã bắt đầu làm thay đổi nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta nói chung, nghề kế toán nói riêng. Tuy nhiên, việc áp dụng rộng rãi AI trong kinh doanh và kế toán vẫn còn ở giai đoạn đầu. Do những người ủng hộ cuộc cách mạng AI coi sự phát triển này là một bước tiến và sẵn sàng đón nhận những thách thức mới trong tương lai, nhưng những người phản đối lại coi đó là một bước lùi vì nhiều kế toán viên sẽ không thích nghi được với môi trường kinh doanh mới này và sẽ tụt lại phía sau. Vì vậy, để xây dựng tầm nhìn tích cực về tương lai, chúng ta cần phải có sự hiểu biết sâu sắc về cách AI có thể giải quyết các vấn đề kế toán và kinh doanh, những thách thức thực tế và các kỹ năng kế toán mới cần thiết để làm việc cùng với các hệ thống thông minh này. Bài nghiên cứu nhằm mục đích thảo luận một số tác động, và một số xu hướng có thể phát triển trong tương lai đối với nghề kế toán trong bối cảnh AI hiện nay.
#Artificial intelligence (AI) #accounting #expert system (ES)
NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KẾ TOÁN TRONG THỜI ĐẠI KỸ THUẬT SỐ CỦA CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 Thế giới đã bước sang thời đại kỷ nguyên số của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với nội dung cơ bản là tạo ra cấu trúc vận hành mới cho nền sản xuất dựa trên ứng dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây,..Theo đó, mọi quy trình hoạt động từ khâu sản xuất, quản lý chất lượng, tiêu thụ sản phẩm đến khâu thanh toán,.. đều được xử lý thông qua phần mềm tiên tiến. Để đáp ứng yêu cầu quản lý trong điều kiện công nghệ cao chắc chắn kế toán sẽ phải thay đổi căn bản và toàn diện từ các hoạt động, nghiệp vụ chuyên môn đến các phương pháp kế toán. Đối với nước ta, chủ trương tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đã được ban hành theo Chỉ thị Số: 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Do dó, nhằm cung cấp tư liệu hỗ trợ cho việc nghiên cứu thiết kế hệ thống kế toán theo mô hình mới, nhóm tác giả trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, đánh giá thực trạng về những nhân tố tác động đến lĩnh vực kế toán trong thời kỳ CMCN 4.0 và nhận diện những vấn đề đặt ra đối với kế toán Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.
#The Fourth Industrial Revolution; Impact factors to accounting
Yêu cầu với sứ mệnh và mục tiêu của giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Cách mạng công nghiệp 4.0 Quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ đến hệ thống giáo dục đại học - nơi vừa tham gia trực tiếp vào các quá trình và ứng dụng những thành tựu vừa có trách nhiệm cung cấp nguồn nhân lực với đầy đủ kiến thức, kỹ năng, đáp ứng nhu cầu của quá trình hội nhập và Cách mạng khoa học công nghệ. Thông qua các tài liệu thu thập được về vấn đề, bài viết đã phân tích sự ảnh hưởng và những yêu cầu đặt ra của quá trình hội nhập và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đối với giáo dục đại học. Từ đó, bài viết đề xuất một số gợi ý cho việc xác định, làm rõ sứ mệnh, mục tiêu của giáo dục đại học Việt Nam trong giai đọan hiện nay. Đó là tiếp nhận và sử dụng hiệu quả những thành tựu của Cách mạng công nghệ và quá trình hội nhập trong việc tổ chức, quản trị đại học; đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, có chất lượng, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của hội nhập và tiến bộ khoa học công nghệ; đi đầu trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế và phục vụ cộng đồng; hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách để tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng; tăng cường trao đổi và học hỏi kinh nghiệm của các đại học tiên tiến thế giới về tổ chức đào tạo và nghiên cứu khoa học, về xây dựng đại học 4.0. Ngày nhận 12/11/2018; ngày chỉnh sửa 14/01/2019; ngày chấp nhận đăng 20/8/2019 DOI: https://doi.org/10.33100/tckhxhnv5.4.PhamVanQuyet
#sứ mệnh và mục tiêu của giáo dục đại học #hội nhập quốc tế #Cách mạng công nghiệp 4.0.
THỰC TRẠNG KỸ NĂNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 Phát triển kỹ năng tự học cho sinh viên là xu thế tất yếu trong dạy và học của các trường đại học hiện nay. Có kỹ năng tự học một mặt giúp sinh viên học tốt các môn học trong trường đại học, mặt khác tạo cơ hội thuận lợi để khẳng định bản thân và là nguồn lực lao động có chất lượng cao cho xã hội. Bài viết chỉ ra một phần thực trạng kỹ năng tự học của sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh qua: Sự hiểu biết về kỹ năng tự học; các phương pháp tự học trên lớp; việc sử dụng thời gian tự học, các yếu tố chi phối việc hình thành kỹ năng tự học cho sinh viên tại trường chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Từ đó đưa ra một số khuyến nghị nâng cao kỹ năng tự học, giúp sinh viên thích ứng với sự thay đổi và đòi hỏi của cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0.
#Industrial Revolution 4.0; self-study skills; lecturers; students
Phát triển bền vững logistics Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 Ngành logistics đã bước vào thời kỳ bùng nổ trên toàn thế giới, nhưng ở Việt Nam, ngành này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, mặc dù nước ta đã tập trung nhiều nguồn lực để phát triển ngành dịch vụ này trong thời gian gần đây. Một số tồn tại trong việc phát triển dịch vụ logistics tại Việt Nam bao gồm việc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của thị trường trong nước; các điều kiện cơ sở hạ tầng để phát triển dịch vụ này ở Việt Nam còn rất hạn chế; thiếu các hành lang pháp lý cụ thể; các vấn đề về tài chính và hải quan liên quan đến dịch vụ logistics còn nhiều bất cập; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi các ngành công nghiệp trong xã hội phải chuyển mình theo hướng thông minh hơn để đáp ứng với nhu cầu của xã hội. Với vai trò quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, logistics cũng phải bắt kịp xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp này. Bài viết này tập trung nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động logistics tại Việt Nam, đặc biệt là dưới tác động của hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và đề xuất một số giải pháp giúp phát triển bền vững ngành logistics.
Đổi mới sáng tạo - triết lý của nền giáo dục Việt Nam trên con đường thay đổi, phát triển, vượt qua thách thức của cách mạng công nghiệp 4.0 Xã hội trong kỷ nguyên của Cách mạng công nghiệp 4.0 (có thể gọi xã hội 4.0) có các đặc điểm phi truyền thống mà để hướng tới cần có một triết lý hành động là đổi mới sáng tạo. Giáo dục đổi mới sáng tạo - một triết lý, một giá trị cơ bản đang hướng tới sẽ trở thành sức sống của nền giáo dục và đào tạo Việt Nam ngày nay. Giáo dục 4.0. Nguồn lực con người sẽ quyết định thành bại thực hiện Cách mạng công nghiệp 4.0 và đào tạo chính là chìa khóa. Nhưng để đi đến mô hình giáo dục đào tạo 4.0 (mô hình giao dục thông minh) thì còn nhiều thách thức to lớn. Ở đó cầnnhanh chóng nghiên cứu, áp dụng mô hình giáo dục 4.0 trong giáo dục đại học. Để vượt qua thách thức, các chủ thể phải thực sự đổi mới sáng tạo. Từ đó mà vượt qua thách thức, tạo dựng mô hình giáo dục - đào tạo 4.0. Bài viết tập trung bàn về giáo dục đại học trong Cách mạng công nghiệp 4.0 với triết lý đổi mới sáng tạo.
#Giáo dục #đào tạo #triết lý #đổi mới #sáng tạo #Cách mạng công nghiệp.4.0 #thách thức #thông minh